A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiện trạng vi phạm Luật ATGT hiện nay!

Hiện nay tình trạng “Thanh niên mới lớn” tham gia giao thông thiếu hiểu biết của pháp luật đang báo động cao đặc biệt là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu coi thường tính mạng bản thân của mình và người khác khiến lực lượng chức năng đang đau đầu. Sau đây là bài viết trình bày quan điểm của các biên liên quan mà đoàn thanh niên đã tìm hiểu trong quá trình tuyên truyền của mình.
1. Hiện trạng hiện nay.
- Hiện nay có khoảng 98% học sinh của các trường phổ thông – gdtx điều khiển xe gắn máy, xe mô tô dung tích nhỏ hơn 125 cc đến trường.

- Rất nhiều xe không có đủ các bộ phận như kết cấu của nhà sản xuất như thiếu gương xe, thay tem decal dán mầu khác lạ, đổi màu so với giấy tờ…. 

Xe không gương chiếu hậu, không xi nhan


- Xe không có biển số hoặc tháo biển
- Trung bình mỗi này khoảng 5-10 học sinh đi xe nhưng không đội mũ bảo hiểu (Có nhưng không đeo)
- Nhiều xe độ bô, chế bô, đục bô xe, lắp kèn vào bô để tạo tiếng nổ lớn hơn mức bình thường vượt quá mức của nhà sản xuất.
- Học sinh chưa hiểu hết các quy định của pháp luật.

* Đặc điểm phương tiện:
Xe gắn máy Trung Quốc có dung tích <=50cc (trên giấy tờ) ngoại hình giống như các xe HonDa, YAMAHA...
Tốc độ tối đa theo thiết kế <=60 km/h
Tốc độ tối đa thực tế 60-80 km/h
Các xe được độ động cơ có thể có vận tốc khác so với quy định.

Xe đục bô chế bô tạo tiếng nổ lớn

 

2. Quan điểm của phụ huynh
- Qua quá trình suốt 1 năm học rất nhiều phụ huỵnh học sinh đã được nhà trường mời lên làm việc về việc vi phạm các quy định của pháp luật với Đoàn trường, nhiều phụ huynh có các câu trả lời như sau:
" Tôi biết nhưng bảo cháu nó không nghe nhờ thầy cô nhắc nhở hộ"; "Tôi thấy nó đi thế cũng chẳng làm sao thầy ạ"; "Tôi biết sai nhưng cháu nó bảo không có xe nó không đi học thầy ạ"; "Tôi thấy nó đi từ đầu năm mà giờ mới thấy nhà trường gọi lên nhắc nhở nên tôi nghĩ không sao"; "Vợ chồng tôi đi làm xa mua cho cháu cái xe nên không biết nó tháo hay chỉnh sửa cái gì" .... và rất nhiều câu trả lời với ý thoái thác trách nhiệm của mình với con em.
Hiển nhiên việc con em mình vi phạm các bậc phụ huynh đều biết tuy nhiên vì lý do chủ quan và khách quan đã đưa con em mình vi phạm pháp luật mà không hay, đến khi nhà trường hoặc cơ quan chức năng gọi lên làm việc thì lại tha thiết xin bỏ qua. Nhưng các biện pháp mà phụ huynh cho con em mình lại bỏ ngỏ sau thời gian làm việc.

Xe không biển số, không đèn xi nhan

- Quan điểm về kinh tế:  Mua xe gắn máy bền hơn so với xe đạp điện, về kinh tế hiệu quả cao nếu có nhiều con đi học sau này.
3. Quan điểm của học sinh.

Nhiều học sinh được gọi lên làm việc thì có nhiều quan điểm như sau: "em làm thế sai ở đâu ạ, em thấy nhiều bạn cũng thế sao bắt lỗi mỗi mình em, các trường khác cũng thế, em chưa bị xử phạt bao giờ" nhưng khi được giáo dục và phổ biến quy định của Pháp luật thì lúc ấy mới biết rằng mình sai, nhận thức pháp luật không đầy đủ thiếu hiểu biết.
Câu hỏi đặt ra cho các em: Em đã được giáo dục và được nghe qua các quy đinh của pháp luật hay chưa ví dụ như tuyên truyền tại lớp, giờ chào cờ hay sổ tay an toàn giao thông mà nhà trường đã yêu cầu các em làm mỗi tháng.
Trả lời: Chúng em biết đấy nhưng mà không thấy xử phạt bao giờ nên mới vi phạm ạ; em thấy không làm sau hay bố mẹ em không bảo gì ....; thầy cô nhắc em nhưng em chỉ làm mấy hôm sau đó lại trở lại ban đầu.
4. Quan điểm của Nhà trường

Đối với các trường hiện nay việc các em học sinh chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe máy đến trường là rất phổ biến mặc dù không đúng Luật GTĐB 2008.
- Nguyên nhân khách quan: Học sinh tại địa bàn miền núi đi học xa, không có đủ phương tiện để đi học

Thầy Ngô Đông Dương tuyên truyền về quy định xử phạt hành chính
Thầy Dương tuyên truyền về Nghị định 100 và 23/2021

- Nguyên nhân chủ quan: Do phụ huynh tha thiết xin nhà trường cho phép các em lớp 10 điều khiển xe đến trường, khi vào cấp 3 gia đình liền mua xe gắn máy như là một món quà tặng để cho các em đi học. Cả nhà không có xe đạp hoặc xe đạp điện ... nên chỉ có thể đi được xe gắn máy, nếu không được đi xe các em sẵn sàng không đi học như một sức ép đối với gia đình và nhà trường.
- Qua quá trình tuyên truyền An toàn Giao thông mà một nội dung cực kì quan trọng đối với nhà trường diễn ra hàng tuần, kiểm tra giáo dục nhắc nhở hằng ngày trong đó việc cứng rắn nhất là mới phụ huynh lên làm việc viết bản cam kết, học sinh bắt buộc phải sửa chữa khuyết điểm, lắp đặt các bộ phận trở về nguyên bản rồi tiếp tục đi học; đưa vào đánh giá hạnh kiểm năm học và xét cuối năm.
- Nhà trường không có chế tài xử lý của Pháp luật nên chỉ có tính chất giáo dục nhưng không đủ tính răn đe.

* Biện pháp xử lý hiện nay: Ngoài các biện pháp tại trường như viết cam kết, tuyên truyền giáo dục nhắc nhở nhà trường còn phối hợp với nhân dân xung quanh không cho các em học sinh để xe bên ngoài trường nhằm trốn tránh sử kiểm tra khi qua cổng. Nhưng phóng nhanh trên các tuyến đường là điều không thể làm hết được. Việc phóng xe rồi ga tại cung đường ngoài cổng đã được camera theo dõi nhưng các tuyến đường khác thì không thể giải quyết được mà phải do cơ quan chức năng và nhân dân phản ánh.

Bản cam kết của học sinh

5. Quan điểm của người dân

Qua quá trình nhận phản ánh của nhân dân việc học sinh trong giờ tan tầm nẹt bô và phóng nhanh rồ ga thì ở đâu cũng có, hôm có hôm không tuy nhiên lại làm rất khó chịu cho người xung quanh. Rất mong nhà trường và cơ quan chức năng "có biện pháp xử lý" như thế nào khác …vv. Sẵn sàng trích xuất camera và gửi video trường hợp học sinh vi phạm để xử lý.

6. Quan điểm của cơ quan chức năng

Hiện nay cơ quan chức năng rất đau đầu về các trường hợp học sinh này với số lượng đông của các trường khi tan học thì không thể xử lý hết các trường hợp vi phạm.
Một số trường hợp bị xử lý thì chống đối, thiếu hợp tác cản trở quá trình thi hành công vụ sẵn sàng phóng nhanh vượt ẩu để trốn thoát khi bị kiểm tra gây nguy hiểm cho người đi đường khác.

Một phần nội dung tuyên truyền


Một số trường hợp đã bị xử phạt khi vi phạm thì năn nỉ xin xỏ hay các câu trả lời mà cơ quan công an hay được phụ huynh nói là”
“Cháu nó có làm gì sai đâu mà bị bắt; Nó vi phạm có một tí sao mà phạt nặng thế; …không có tình người cháu nó còn nhỏ mà phạt thế nào được; ….”để trốn tránh trách nhiệm.

7. Kẽ hở của pháp luật

Theo Luật GTĐT 2008

Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

Như vậy rõ ràng độ tuổi từ 16 đến dưới 18 được điều khiển xe dưới 50 cc.

Theo Điều 59, Luật Giao thông đường bộ 2008 giấy phép lái xe không thời hạn gồm các hạng sau: 

- Hạng A1: Cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc;

Như vậy người điều khiển xe dưới 50cc thì không cần bằng lái . 

Một buổi tuyền truyền ATGT

Kẽ hở ở đây là: Có bằng lái thì hiển nhiên phải trải qua sát hạch mà sát hạch thì phải học Luật GTĐB để đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông.

Rõ ràng các em từ 16 đến dưới 18 điểu khiển xe khi không có bằng lái suy ra là không được học  qua Luật GTĐB  thì làm sao có thể hiểu hết các quy định của Luật GTĐB.

Hy vọng rằng nhận thức của các em học sinh sẽ ngày càng tốt hơn góp phần xây dựng văn hóa giao thông ngày càng tốt đẹp.


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội